top-banner-2

Thứ tư, 13/10/2021, 07:54 GMT+7

'Thái tử Samsung' hầu tòa vì sử dụng trái phép thuốc an thần

Viết bởi Lam Yên   
Thứ tư, 13/10/2021, 07:54 GMT+7

Hôm 12/10, người thừa kế Samsung, Lee Jae-yong, thừa nhận cáo buộc sử dụng trái phép thuốc an thần, chỉ chưa đầy hai tháng sau khi được mãn hạn tù.

Việc Lee Jae-yong - người được mệnh danh là "Thái tử Samsung" - được ân xá hồi tháng 8 được cho là giúp tập đoàn Samsung đưa ra một loạt quyết định lớn tại công ty Samsung Electronics và các chi nhánh, bao gồm cả vị trí của một nhà máy chip trị giá 17 tỷ USD đang được lên kế hoạch ở Mỹ. Nhưng những rắc rối pháp lý vẫn bám lấy Lee khi ông có mặt ở phiên điều trần tại Tòa án Quận Trung tâm Seoul về cáo buộc sử dụng thuốc an thần trái phép.

Các công tố viên cáo buộc Lee sử dụng với lý do điều trị da hoặc không liên quan tới phương pháp điều trị hợp pháp. Các công tố viên đề xuất khoản tiền phạt 70 triệu won (58.327 USD) và một khoản phí bổ sung là 17 triệu won. Phán quyết sẽ được đưa ra vào ngày 26/10.

Thái tử Samsung Lee Jae-yong trong cuộc hợp báo năm ngoái ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Thái tử Samsung, Lee Jae-yong, trong cuộc họp báo năm ngoái ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

"Vấn đề này bắt nguồn từ việc điều trị nhưng tôi vô cùng hối hận. Tôi sẽ đảm bảo điều này không xảy ra nữa", ông Lee nói trước phiên tòa và thừa nhận sử dụng propofol - một loại thuốc an thần được sử dụng trong gây mê, tổng cộng 41 lần từ năm 2015 đến 2020.

Theo luật pháp Hàn Quốc, người sử dụng các chất an thần đặc biệt mà không theo đơn của bác sĩ sẽ phải chịu trách nhiệm truy tố. Nhân viên tại một phòng khám nơi Lee được cho phép sử dụng thuốc an thần đã phủ nhận hành vi sai trái. Vì propofol ít có khả năng bị lạm dụng hơn nhiều chất được kiểm soát khác nên trường hợp sử dụng bất hợp pháp như của Lee thường chỉ bị phạt tiền.

Trước đó, Lee Jae-yong bị kết án 30 tháng tù về tội hối lộ và tham ô. Ông được ân xá vào tháng 8 sau khi loạt doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hoạt động xã hội kêu gọi trả tự do để nhà lãnh đạo Samsung giúp đất nước sản xuất "chất bán dẫn và vaccine".

Sau khi được trả tự do, Lee thúc đẩy kế hoạch đầu tư 240.000 tỷ won (206 tỷ USD) của Samsung trong ba năm tới vào các lĩnh vực như sản xuất chip và dược phẩm sinh học.

Ngoài phiên điều trần vụ sử dụng thuốc an thần, Lee đồng thời bị xét xử với cáo buộc thao túng giá cổ phiếu và gian lận kế toán liên quan vụ sáp nhập trị giá 8 tỷ USD của hai công ty chi nhánh thuộc Samsung vào năm 2015.

Lee Jae-yong là con trai duy nhất của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee. Ông nắm quyền điều hành Samsung - Tập đoàn tư nhân lớn nhất Hàn Quốc sau khi cha qua đời vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, hiện Lee Jae-yong vẫn chưa thể ngồi lên vị trí Chủ tịch Samsung do loạt bê bối liên quan đến pháp lý trên. Thái tử Samsung còn có hai em gái Lee Boo-jin, Lee Seo-hyun, đều làm việc tại các công ty con của tập đoàn Samsung.

Theo Sơn Nam - ngoisao.net - 13/10/2021

Link nguồn: https://ngoisao.net/thai-tu-samsung-hau-toa-vi-su-dung-trai-phep-thuoc-an-than-4370792.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Thái tử Samsung' hầu tòa vì sử dụng trái phép thuốc an thần

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc