top-banner-2

Thứ năm, 03/09/2020, 15:18 GMT+7

'Thái tử' Samsung bị truy tố thao túng giá cổ phiếu

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 03/09/2020, 15:18 GMT+7

Các công tố viên Hàn Quốc truy tố Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong với cáo buộc thao túng giá cổ phiếu và vi phạm ủy thác để củng cố quyền kiểm soát tập đoàn.

Văn phòng công tố quận Trung tâm Seoul đã truy tố 11 người bao gồm "Thái tử Samsung" Lee Jae-yong và các cựu giám đốc điều hành của Samsung trong vụ sáp nhập Cheil Industries Inc và Samsung C&T. Các tội danh bị cáo buộc gồm: hành vi giao dịch không công bằng và thao túng giá thị trường, vi phạm ủy thác trong quá trình kinh doanh, tiết lộ sai thông tin và gian lận trong kế toán.

Lee Jae-yong, 52 tuổi, là con trai duy nhất của chủ tịch Samsung Lee Kun-hee và giữ quyền điều hành tập đoàn khi cha ông nằm liệt giường vào năm 2014. Lee và các giám đốc điều hành của Samsung bị tình nghi tham gia một kế hoạch thao túng giá trị của Cheil Industries Inc và Samsung C&T, trước khi hai chi nhánh sáp nhập năm 2015. Thương vụ này giúp Lee tăng thêm quyền lực tại Samsung và "dọn đường" cho kế hoạch tiếp quản quyền điều hành tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc từ người cha nằm liệt giường.

thai-tu-samsung-bi-truy-to-thao-tung-gia-co-phieu

'Thái tử Samsung' Lee Jae-yong. Ảnh: Reuters.

Quyết định truy tố Lee có thể làm tăng thêm những thách thức pháp lý cho công ty giá trị nhất Hàn Quốc. Các phiên tòa dự kiến kéo dài 18 tháng và có thể kéo dài thêm 2 năm nếu có kháng cáo đưa đến tòa án cấp cao nhất của đất nước. Các công tố đã tiến hành một cuộc điều tra lớn, bao gồm hàng trăm lệnh triệu tập và hàng chục cuộc khám xét văn phòng. Một khi phiên tòa mới bắt đầu, Lee có thể cần phải ra tòa hai lần một tuần cho đến khi tòa án đưa ra phán quyết.

Lee dính đến nhiều vụ bê bối pháp lý làm rung chuyển đất nước, bao gồm cả mối quan hệ với cựu tổng thống bị luận tội Park Geun-hye. Vào năm 2017, Lee bị tuyên án 5 năm tù vì hối lộ và vài tội danh khác liên quan tới Park Geun-hye. Lee bị cáo buộc chi hàng chục triệu USD cho cựu tổng thống Park Geun-hye thông qua người bạn thân của bà là Choi Soon Sil, mục đích để nhận được sự ủng hộ của chính quyền giúp Samsung thực hiện một thương vụ sáp nhập nhằm gia tăng quyền lực cho ông. Lee bị giam giữ một năm và được thả tự do vào năm 2018 sau khi kháng cáo nhưng hiện vụ án được tái thẩm và ông đứng trước nguy cơ vào tù trở lại. Trước hàng loạt tai tiếng, hồi đầu tháng 5, người thừa kế đế chế Samsung Lee Jae-yong cúi đầu xin lỗi trước truyền thông và tuyên bố không cho con cái kế nghiệp mình.

Hiện chủ tịch Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản 15,7 tỷ USD, trong khi đó "thái tử" Lee Jae-yong sở hữu khối tài sản 5,7 tỷ USD. Người thừa kế tập đoàn liên tục vướng vào vòng lao lý nhưng Samsung vẫn phát triển mạnh. Cổ phiếu các công ty lớn trong tập đoàn Samsung hầu như không thay đổi sau thông tin trên.

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 01/09/2020

link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/thai-tu-samsung-bi-truy-to-thao-tung-gia-co-phieu-4155487.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Thái tử' Samsung bị truy tố thao túng giá cổ phiếu

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc