top-banner-2

Thứ tư, 20/01/2021, 12:05 GMT+7

'Thần đồng máy tính' chật vật tìm lại hào quang

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 20/01/2021, 12:05 GMT+7

Thiết kế trò chơi thất bại, buộc phải bán công ty, Kim Chang-han, cựu 'thần đồng máy tính' Hàn Quốc những năm 1980, cuối cùng cũng thành công với trò chơi sinh tồn với hàng trăm triệu lượt tải trên toàn cầu.

10 tuổi, Kim Chang-han giành chiến thắng trong cuộc thi máy tính cá nhân do Bộ Khoa học Hàn Quốc tổ chức vào năm 1985 và tiếp tục giành được một số giải thưởng về lập trình quốc gia khác. Tuy nhiên sự nghiệp của "thần đồng máy tính" này lại không suôn sẻ. Kể từ năm 2000, Kim đã tạo ra 3 trò chơi trực tuyến tại ba công ty khởi nghiệp khác nhau nhưng đều thất bại.

"Đó là khoảng thời gian đen tối nhất trong cuộc đời tôi", Kim, hiện 46 tuổi, nhớ lại.

than-dong-may-tinh-chat-vat-tim-lai-hao-quang

'Thần đồng máy tính' Kim Chang-han, CEO của Krafton. Ảnh: Bloomberg.

Năm 2009, Kim đồng sáng lập Ginno Games sau nhiều thất vọng khi trò chơi do anh thiết kế thất bại. Năm 2014, Kim phải sa thải một phần ba số nhân viên tại Ginno Games. Năm sau, Kim buộc phải bán công ty khởi nghiệp game này cho Krafton Inc, hãng game có trụ sở thành phố Seongnam, Hàn Quốc. Sau đó, Kim tham gia Krafton với tư cách nhà sản xuất game.

Cuối cùng vận may cũng đến với cựu "thần đồng máy tính" Kim Chang-han. Kim đã thành công khi tạo game PlayerUnknown's Battlegrounds (PUBG), một trò chơi sinh tồn trực tuyến, trong đó người chơi cạnh tranh với nhau để trở thành người cuối cùng sống sót trên chiến trường giả tưởng.

"Mọi dây thần kinh trong tôi đều bảo tôi hãy làm trò chơi này", Kim nói và thuyết phục Brendan Greene, người Ireland, gia nhập Krafton và chuyển đến Hàn Quốc làm giám đốc sáng tạo trò chơi.

PUBG ra mắt năm 2017, trở thành trò chơi trực tuyến được nhiều game thủ yêu thích. PUBG nhanh chóng là một trong những trò chơi thành công nhất mọi thời đại, bán ra hơn 70 triệu phiên bản trên PC và máy chơi game console. Phiên bản di động của game này cũng được tải xuống khoảng 600 triệu lần, theo Krafton. Thành công của PUBG cũng giúp Kim được bổ nhiệm làm CEO của Krafton vào năm ngoái.

Hiện Krafton lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào khoảng thời gian giữa đến cuối năm 2021. Đây có thể là đợt phát hành cổ phiếu lớn nhất của Hàn Quốc trong nhiều năm. Kim cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Seoul rằng việc bán cổ phần có thể giúp công ty thu về hàng tỷ USD, nhưng từ chối cung cấp chi tiết. Theo một báo cáo ngày 5/1 của Eugene Investment & Securities Co., Krafton có thể được định giá 30.000 tỷ won (27,2 tỷ USD).

 Game sinh tồn PUBG trở thành tựa game hái ra tiền của hãng Krafton sau khi ra mắt năm 2017. Ảnh: PUBG.

Game sinh tồn PUBG trở thành tựa game hái ra tiền của hãng Krafton sau khi ra mắt năm 2017. Ảnh: PUBG.

Krafton hiện quản lý 4 tựa game nhưng PUBG chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận, theo Kim. Hãng game này có doanh thu hơn 1,1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2020, theo hồ sơ của công ty.

Han Kim, đối tác chung và đồng sáng lập của Altos Ventures Management Inc., công ty nắm giữ lượng cổ phần tại Krafton, cho biết một số người lo ngại về việc liệu hãng game này có phải là "kỳ quan có một không hai, nhưng theo tôi, điều quan trọng hơn là làm thế nào công ty có thể sử dụng tài sản trí tuệ của PUBG, biến nó thành một thương hiệu được nhượng quyền thương mại trên toàn cầu".

Kim Chang-han cho biết công ty đang tạo ra một chương trình hoạt hình về trò chơi PUBG và sẽ tải lên các dịch vụ phát trực tuyến và web. Sau đó công ty sẽ làm phim điện ảnh và phim truyền hình liên quan đến trò chơi sinh tồn này.

Chang Byung-gyu, người sáng lập Krafton, là cổ đông lớn nhất với 17% cổ phần tính đến ngày 30/9, tiếp theo là Tencent Holdings Ltd., với 16% thông qua một công ty con. Kim Chang-han sở hữu 1,5%. Dự đoán sau IPO, anh sẽ nắm giữ khối tài sản khổng lồ trị giá hàng trăm triệu USD.

Đang trên đường trở thành tỷ phú nhưng Kim chang-han không mấy bận tâm. Cựu "thần đồng máy tính" cho biết anh quyết tâm mở rộng danh mục trò chơi của công ty ngoài thành công ban đầu. Công ty có kế hoạch phát hành một tựa game di động mới trong năm nay dựa trên phương thức hoạt động của PUBG. Năm sau phiên bản trò chơi này trên PC và máy chơi game cũng sẽ được bán ra. Một trò chơi kinh dị sinh tồn khác mô tả vũ trụ của game PUBG trong tương lai cũng sẽ ra mắt vào năm 2022.

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 20/01/2021

link nguồn: https://ngoisao.net/than-dong-may-tinh-chat-vat-tim-lai-hao-quang-4223188.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Thần đồng máy tính' chật vật tìm lại hào quang

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc