top-banner-2

Thứ tư, 06/01/2021, 09:40 GMT+7

Tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc giàu hơn Warren Buffett

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 06/01/2021, 09:40 GMT+7

Tài sản tăng từ 13,5 tỷ USD lên 91,7 tỷ USD kể từ đầu năm, Zhong Shanshan, Chủ tịch Nongfu Spring Co., hãng sản xuất nước đóng chai nổi tiếng Trung Quốc, hiện giàu hơn Warren Buffett.

Tỷ phú Zhong Shanshan, 66 tuổi, là người giàu thứ 6 thế giới sau khi cổ phiếu của Nongfu tăng 18% vào đầu năm 2021. Đây là lần thứ hai một công dân Trung Quốc lọt vào top 10 người giàu nhất thế giới kể từ khi bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index ra mắt vào năm 2012. Trước đó, ông trùm bất động sản Wang Jianlin đạt vị trí thứ 8 vào năm 2015.

Ông trùm nước đóng chai Nongfu với biệt danh là "sói cô độc" vì không tham gia vào các hoạt động chính trị và hoạt động kinh doanh của ông không gắn liền với liên minh các gia tộc giàu có như truyền thống vốn có tại Trung Quốc. Tài sản của ông Zhong đến từ số cổ phần của hãng giải khát Nongfu và hãng dược phẩm Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise Co, một trong những công ty sản xuất vaccine Covid-19.

ty-phu-nuoc-dong-chai-trung-quoc-giau-hon-warren-buffett

Tỷ phú Zhong Shanshan, Chủ tịch Nongfu Spring Co.. Ảnh: Bloomberg.

Tài sản của ông Zhong tăng mạnh nhờ vào đợt IPO của công ty nước đóng chai Nongfu Spring, nơi ông Zhong nắm giữ 84% cổ phần hồi tháng 9/2020. Ngoài ra, tháng 4/2020, Công ty Dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise Co. mà Zhong thâu tóm cổ phần kiểm soát gần 20 năm trước cũng IPO tại Thượng Hải. Cổ phiếu của hãng dược này đã tăng hơn 2.500%.

Ông Zhong đã liên tục tập lục kỷ lục khi lần lượt soán ngôi Jack Ma thành người giàu nhất Trung Quốc và sau đó là tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á. Ông cũng chính thức vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett với tài sản 86,2 tỷ USD, giành vị trí thứ 6 trong danh sách tỷ phú thế giới.

Tài sản của ông trùm nước đóng chai này cũng được dự đoán sẽ sớm đạt mốc 100 tỷ USD khi các nhà đầu tư đang săn đón cổ phiếu của các hãng tiêu dùng Trung Quốc khi đây là quốc gia hiếm hoi tăng trưởng kinh tế trong Covid-19.

Ông Zhong cũng đã giúp 4 người họ hàng của mình trở thành tỷ phú. Em gái của ông, Zhong Xiaoxiao, và 3 anh chị em của vợ ông, mỗi người nắm 1,4% cổ phần của Nongfu trị giá 1,3 tỷ USD. Ngoài ra, ông Zhong cũng giúp hàng chục người thành triệu phú, trong đó có nhiều người thân và nhân viên.

Trong khi Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu tụt dốc vào năm 2020, đây lại là năm tốt cho giới siêu giàu trên thế giới. 500 người giàu nhất đã tăng thêm 1,8 nghìn tỷ USD và đạt tổng giá trị tài sản là 7,6 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2020. Ông Zhong là người có tài sản tăng mạnh nhất châu Á, hơn 71 tỷ USD. Trong khi đó Elon Musk và Jeff Bezos có tài sản tăng mạnh nhất thế giới trong năm 2020.

Ngoài sự nổi lên mạnh mẽ của ông Zhong, một điều đáng chú ý tại Trung Quốc trong thời gian gần đây là sự mất tích của Jack Ma. Tỷ phú nổi tiếng này không xuất hiện trước công chúng kể từ khi các cơ quan quản lý Trung Quốc yêu cầu Ant Group, hãng tài chính công nghệ của Ma, hoãn IPO sau khi ông chỉ trích các chính sách tài chính của nước này.

 theo Sơn Nam / ngoisao.net - 06/01/2021

link nguồn: https://ngoisao.net/ty-phu-nuoc-dong-chai-trung-quoc-giau-hon-warren-buffett-4216785.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc giàu hơn Warren Buffett

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc