top-banner-2

Thứ hai, 19/07/2021, 12:23 GMT+7

Kỉ luật là cách giáo dục con tốt nhất: Rất tiếc, cha mẹ thường buông lỏng!

Viết bởi Lam Yên   
Thứ hai, 19/07/2021, 12:23 GMT+7

Giáo dục cần có những khoảng trống vô cảm, để sự sáng tạo của trẻ có thể tự do phát triển từng chút một sẽ hội tụ thành kỹ năng cá nhân của trẻ khi trẻ lớn lên, từng bước và trở thành phiên bản tốt nhất. Cha mẹ vô cảm đúng nơi, đúng lúc thì con cái càng tốt.

Kỉ luật là cách giáo dục con tốt nhất: Rất tiếc, cha mẹ thường buông lỏng!  - Ảnh 1.

2. Hiểu về kỷ luật bản thân: Trẻ không tự kỷ luật là bản năng

Tôi từng xem một video do một người cha chia sẻ trên Internet: Anh đã bí mật chụp ảnh toàn bộ quá trình làm bài của đứa trẻ. Đứa nhỏ đẩy cửa một hồi, rồi lang thang, ngẩn người, đi vệ sinh, làm đủ thứ hành động chỉ để không phải làm bài tập về nhà. Đoạn video được quay với thời lượng 9 phút nhưng thời gian trẻ thực sự dành cho bài tập về nhà chỉ vỏn vẹn 2 phút. Nhiều phụ huynh thở dài: "Coi như đã nhìn thấy chính con mình trong đó". Đây thực sự là một vấn đề chung của nhiều đứa trẻ. Cha mẹ không hối thúc con mình dậy sớm và họ cảm thấy rằng có thể đến muộn một vài phút; đối với bài tập về nhà, thứ hai học thì chủ nhật làm và họ cũng chẳng thèm đốc thúc con làm sớm hơn. Tính tự giác kém, khả năng tự học thấp, một khi thiếu sự giám sát của cha mẹ thì trẻ sẽ không kiểm soát được bản thân.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ trước 6 tuổi chưa có động cơ học tập chưa rõ ràng, khả năng tự chủ cũng rất yếu. Trẻ không biết học khi nào và chơi lúc nào, việc không chủ động học và những việc khó khác là điều bình thường nhưng không được lơ là bỏ qua. Vì vậy, cha mẹ phải sớm trau dồi khả năng tự quản của trẻ.

Thói quen kỷ luật tự giác của trẻ được trau dồi càng sớm càng tốt. Điểm khởi đầu cho tính tự giác của trẻ phải là không ỷ lại vào cha mẹ. Trẻ không tự kỷ luật là bản năng và cha mẹ hãy dạy trẻ rằng tự kỷ luật là khả năng; trẻ hiểu được tính tự kỷ luật sẽ có tương lai suôn sẻ hơn.

Kỉ luật là cách giáo dục con tốt nhất: Rất tiếc, cha mẹ thường buông lỏng!  - Ảnh 2.

3. Vô cảm đôi lúc cũng tốt hơn

Bạn tôi lo lắng cho "trái tim mong manh dễ vỡ" của con gái mình.  Khi cô giáo khen các bạn khác mà không khen mình thì cô bé chán nản, đến lớp không muốn học, khi nhảy mà nghe có tiếng cười bên cạnh, thì cô cảm thấy người khác đang cười nhạo mình. Trên thực tế, sự mong manh và nhạy cảm quá mức của trẻ đôi khi là do cha mẹ chúng gây ra. Nhiều bậc cha mẹ hiện nay đặt quá nhiều kỳ vọng vào con cái của họ. Trong xã hội đầy cạnh tranh này, cha mẹ càng lo lắng, càng nhồi nhét thì con cái chắc chắn sẽ rơi vào vòng xoáy căng thẳng.

Cha mẹ nào mà không hết mực quan tâm con cái, nhưng họ không biết rằng sự chăm sóc thái quá này cũng sẽ khiến đứa trẻ bị choáng ngợp và một chút vô tâm trong trường hợp này chính là mảnh đất để đứa trẻ phát triển.

Tác giả Watanabe Junichi đã nói trong cuốn sách "Lực lượng vô cảm": Những người thành công trong mọi lĩnh vực xã hội tất nhiên là đều có tài năng, nhưng đằng sau tài năng của họ, cần phải có năng lực vô cảm có lợi. Trong ấn tượng của nhiều người, thành công dường như luôn gắn liền với sự nhạy bén và cẩn trọng nhưng không quên buông tay hay vô tâm đúng lúc.

Giáo dục cần có những khoảng trống vô cảm, để sự sáng tạo của trẻ có thể tự do phát triển từng chút một sẽ hội tụ thành kỹ năng cá nhân của trẻ khi trẻ lớn lên, từng bước và trở thành phiên bản tốt nhất. Cha mẹ vô cảm đúng nơi, đúng lúc thì con cái càng tốt.

Nhà giáo dục nổi tiếng Ushinsky từng nói: Nếu bạn hình thành một thói quen tốt, bạn sẽ không thể tận hưởng được sự thú vị mà nó mang lại cho bạn trong cuộc sống của bạn, nhưng nếu bạn hình thành một thói quen xấu, bạn sẽ phải trả giá vô tận trong suốt cuộc đời.

Dạy con thành công là giúp trẻ hình thành thói quen ứng xử tốt khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ kịp thời kỷ luật để dạy trẻ biết tuân thủ nội quy, biết tự giác, cha mẹ cũng nên vô cảm đúng lúc để con cái có thể phát triển tốt hơn mà không ỷ lại vào cha mẹ. Có như vậy, trẻ mới có thể sống bình lặng và hạnh phúc trong tương lai.

Theo Tịnh Kỳ - cafebiz.vn - 19/07/2021

Link nguồn: https://cafebiz.vn/ki-luat-la-cach-giao-duc-con-tot-nhat-rat-tiec-cha-me-thuong-buong-long-20210719100708754.chn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Kỉ luật là cách giáo dục con tốt nhất: Rất tiếc, cha mẹ thường buông lỏng!

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc