top-banner-2

Thứ sáu, 19/01/2024, 14:04 GMT+7

Tomonoura: Ngôi làng ven biển có lịch sử đặc biệt ở Nhật Bản

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 19/01/2024, 14:04 GMT+7

Tomonoura, một ngôi làng ở tỉnh Hiroshima đã chiếm giữ vị trí đắc địa trên bờ biển nội địa Seto trong hơn 1.400 năm.

Theo hãng CNN, "mẹ thiên nhiên ban tặng" và sự vắng mặt của công nghiệp hóa - hiện đại hóa đã giữ cho thị trấn cảng Nhật Bản giữ được vẻ đẹp nguyên vẹn đến ngày nay. Với dân số khoảng 3.350 người, Tomonoura vẫn là một ngôi làng yên tĩnh, bình dị, một nơi ẩn náu tránh xe tình trạng quá đông đúc thường xuyên xảy ra ở Tokyo, Kyoto và các điểm đến nổi tiếng khác của Nhật Bản.

tomonoura-ngoi-lang-ven-bien-co-lich-su-dac-biet-o-nhat-ban

Một cảnh ở thị trấn ven biển Tomonoura. Ảnh: Image navi/QxQ images/Alamy Stock Photo

Ngôi làng gần đây trở nên nổi tiếng bởi điểm đến này từng là bối cảnh của bộ phim "The Wolverine" của Marvel và bộ phim hoạt hình "Ponyo on the Cliff by the Sea" (Cô Bé Người Cá Ponyo) của Studio Ghibli, do đạo diễn Hayao Miyazaki sản xuất sau khi ông được cho là đã thuê một căn nhà ở đây trong hai tháng.

Cảng chờ thủy triều

Tomonoura nằm ở trung tâm ven biển của Công viên Quốc gia Setonaikai, được thành lập vào năm 1934 và là một trong những công viên quốc gia đầu tiên của Nhật Bản. Mặc dù ít ai biết nguồn gốc của Tomonoura nhưng thị trấn làng chài từng được nhắc đến trong 8 bài thơ tanka cổ nhất của Nhật Bản, được viết vào khoảng năm 600 đến 750 CN.

Nằm trên một bán đảo nơi dòng chảy từ cả phía đông và phía tây hội tụ, thị trấn cảng đã phát triển mạnh mẽ lợi thế kinh tế du lịch.

Bởi vì các con tàu phải chờ thủy triều chuyển hướng và gió thuận lợi mới có thể ra khơi nên thị trấn Tomonoura được biết đến với cái tên shiomachi no minato, nghĩa là "cảng chờ thủy triều".

Thủy triều được cho là đã mang rất nhiều du khách đến đây. Họ là những thương nhân, chiến binh, cướp biển, nhà văn, nhà cách mạng, thương nhân Hà Lan từ Nagasaki và các sứ thần Hàn Quốc.

Giờ đây, lịch sử đã qua đi nhưng nhiều du khách đầu tiên của Tomonoura có thể vẫn nhận ra bến cảng hình tròn nhỏ, phía sau là những ngôi nhà phố và đền thờ truyền thống. Khoảng 280 tòa nhà có từ thời Edo, bao gồm nhiều công trình liên quan đến cảng hơn bất kỳ nơi nào khác ở Nhật Bản.

Ngọn hải đăng bằng đá cao nhất Nhật Bản là Joyato được xem là trái tim tinh thần của bến cảng, nơi có nhiều thuyền đánh cá. Bên dưới ngọn hải đăng, một bến tàu bằng đá gồm 24 bậc đi xuống biển, được xây dựng để thuận tiện cho việc bốc dỡ hàng hóa bất kể mực nước thủy triều.

Cảnh quan và ẩm thực

Tomonoura: Ngôi làng ven biển lịch sử đặc biệt ở Nhật Bản - Ảnh 2.

Tomonoura có khoảng 280 tòa nhà từ thời Edo. Ảnh: Beth Reiber

Con đường duy nhất đến thị trấn mang đến quang cảnh tuyệt vời, một bên là núi và một bên là biển. Các biển báo nhắc nhở người đi bộ đi sát hai bên đường, thay vì đi lang thang dọc theo phần giữa đường.

Chắc chắn, lang thang là niềm vui chính để cảm nhận cuộc sống làng chài đầy đủ nhất. Mọi người dắt chó đi dạo. Những chiếc thuyền đánh cá đến rồi đi. Một người đàn ông bán hải sản ở phía sau xe tải.

Tomonoura, như được gọi một cách trìu mến, mang lại cảm giác hoài cổ, thể hiện rõ ở các cửa hàng như Hirai Shoten. Bánh mì, nước rửa chén và các nhu yếu phẩm hàng ngày cũng xếp dọc các kệ gỗ nhưng chiếc đèn lồng Nhật Bản phía trước thông báo rằng đặc sản của quán là lẩu oden, một món rất dễ ăn của Nhật Bản.

Bản đồ các di tích lịch sử bằng tiếng Anh ghi nhận làng Tomonoura có tới hơn 20 ngôi chùa và đền thờ.

Truyền thống rượu thảo dược homeishu

Tomonoura: Ngôi làng ven biển lịch sử đặc biệt ở Nhật Bản - Ảnh 3.

Chùa Abuto Kannon nổi tiếng. Ảnh: Beth Reiber

Ota Residence là ngôi nhà phố hoành tráng nhất ở Tomonoura, một khu phức hợp gồm 9 tòa nhà, bao gồm ngôi nhà chính hai tầng, nhà kho và nhà máy rượu để làm rượu homeishu.

Chủ sở hữu của ngôi nhà là gia đình Nakamura, am hiểu về thảo dược Trung Quốc và đã tạo ra rượu thảo dược homeishu vào năm 1659, sử dụng 16 loại thảo mộc và thực vật. Sau đó, họ đã cấp độc quyền sản xuất và bán loại rượu này, duy trì sự độc quyền trong suốt thời kỳ Edo.

Rượu thảo dược chữa bách bệnh đã trở thành món ưa thích của các lãnh chúa phong kiến và thương gia giàu có khi đến thăm từ thời xa xưa.

Ngày nay, 4 nhà máy rượu thảo dược homeishu vẫn tiếp tục lưu giữ truyền thống này, trong đó có Homeishuya, quê hương của những chú chim én. Nhưng vì gia đình Nakamura không bao giờ chia sẻ công thức làm rượu homeishu, vì vậy nhà máy rượu thuốc homeishu sẽ có hương vị khác nhau, tùy thuộc vào cách kết hợp các loại gia vị, bao gồm nhân sâm, quế, cam thảo, đinh hương, nghệ tây và thì là.

Rượu thảo dược Homeishu có thể được thưởng thức trực tiếp, thêm đá, pha với soda hoặc trong cocktail. Để đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ, các gia đình sản xuất thêm rượu homeishu với mận, mơ hoặc gừng.

Được biết, loại rượu thảo dược rất tốt cho việc lưu thông máu và hữu ích nếu bạn bị lạnh ngón tay và ngón chân. Hầu hết, đó là sự thanh lọc từ bên trong.

Ngoài ra, thêm một ngành công nghiệp nổi tiếng khác của Tomonoura là gia công kim loại, do tất cả những con tàu chờ thủy triều đều cần neo và đinh. Vẫn còn khoảng 10 công ty, nhưng Tập đoàn Sangyo là công ty duy nhất vẫn duy trì sử dụng các kỹ thuật máy tính hiện đại kết hợp với các phương pháp truyền thống để bảo dưỡng những con tàu đi biển.

(nguồn: toquoc.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tomonoura: Ngôi làng ven biển có lịch sử đặc biệt ở Nhật Bản

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc