top-banner-2

Thứ năm, 23/11/2023, 14:58 GMT+7

Nhà kinh tế hàng đầu: Bong bóng bất động sản thương mại sắp vỡ

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 23/11/2023, 14:58 GMT+7

Gary Shilling, kinh tế gia nổi tiếng với việc dự báo chính xác vụ sụp đổ thị trường nhà ở năm 2008, nhận định: “Tôi nghĩ bong bóng lớn nhất hiện nay là bất động sản thương mại và nó đang bắt đầu rạn nứt”.

nha-kinh-te-hang-dau-bong-bong-bat-dong-san-thuong-mai-sap-vo

Kinh tế gia nổi tiếng Gary Shilling dự đoán bong bóng bất động sản thương mại sẽ vỡ - Ảnh: BLOOMBERG

Đại dịch COVID-19 đã làm trống rỗng các tòa nhà văn phòng, và các khu trung tâm thương mại cũng phải hứng chịu thiệt hại. Bất động sản thương mại vẫn đang quay cuồng trước sự chuyển dịch lớn sang mô hình làm việc từ xa, hoặc kết hợp giữa mô hình làm việc tại văn phòng theo truyền thống với làm từ xa.

Theo trang tin Fortune, đã có những tín hiệu xuất hiện từ lâu báo trước bất động sản thương mại là một bong bóng sắp vỡ.

Ông Gary Shilling - nhà dự báo huyền thoại của Phố Wall - cảnh báo rằng toàn bộ bất động sản thương mại sắp nổ tung.

"Tôi nghĩ bong bóng lớn nhất hiện nay là bất động sản thương mại. Hàng loạt vụ vỡ nợ đã làm sụp đổ nhiều ngân hàng ở Phố Wall và gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng tôi nghĩ đây chỉ mới là bước khởi đầu”, phân tích của chủ tịch Công ty tư vấn tài chính A. Gary Shilling & Co. Inc.

Hiện nay có những tòa nhà văn phòng đang bị bỏ trống, và một trong những vấn đề phức tạp là các tòa nhà văn phòng đó sắp đến hạn phải thanh toán tiền vay thế chấp.

Theo báo cáo của Công ty bất động sản Cushman & Wakefield, sự sụp đổ của bất động sản thương mại thể hiện rõ nhất ở lĩnh vực văn phòng, với tỉ lệ trống gấp 1,5 lần so với cuối năm 2019.

Công ty phân tích tài chính Moody's Analytics cho rằng tỉ lệ văn phòng trống đã lên đến 19,2% trong quý 4.

Các nhà kinh tế của Công ty bảo hiểm tín dụng Allianz Trade chia sẻ nhận định: “Trong khi một số tài sản, chẳng hạn như trung tâm mua sắm hoặc bán lẻ, phần nào được bảo vệ sau khi bị thương mại điện tử gây khó, thì phân khúc văn phòng lại bị ảnh hưởng nặng nề”. 

Lãi suất cao hơn đã khiến tài sản này càng trở nên kém hấp dẫn hơn.

Các nhà kinh tế khác tin rằng những dấu hiệu trên - cùng với tỉ lệ nợ quá hạn và lãi suất cao hơn - cho thấy sự phục hồi của thị trường bất động sản thương mại có thể phải mất nhiều năm nữa.

Mặc dù nhà kinh tế Shilling không xác định chính xác thời điểm bong bóng vỡ, nhưng những nhà kinh tế khác cho rằng nó có thể đến sớm hơn dự kiến.

Theo Hiệp hội Ngân hàng thế chấp (MBA), tỉ lệ quá hạn đối với các khoản thế chấp thương mại, bao gồm văn phòng, chung cư và các tài sản thương mại khác, đã gia tăng trong bốn quý liên tiếp.

Chỉ trong quý 3, hơn 5% các khoản vay bất động sản văn phòng đã thành nợ quá hạn.

(nguồn: tuoitre.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nhà kinh tế hàng đầu: Bong bóng bất động sản thương mại sắp vỡ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc